Quy tắc làm việc trong công ty Nhật

0
2998
quy tac lam viec của 1 so cong ty nhat

Trong thời kỳ mở cửa thị trường như hiện nay, chắc hẳn không ít lần bạn đã nghe qua về cơ hội việc làm tại các công ty Nhật. Các công ty Nhật thường được biết đến trong công việc với mức lương cao và chế độ đãi ngộ tốt. Thế nhưng làm việc tại công ty Nhật cũng đòi hỏi bạn phải thích nghi với môi trường mới mẻ, nghiêm túc và sáng tạo “theo cách của người Nhật”.

Quy tắc làm việc trong công ty Nhật – Một khi đã là nhân viên trong công ty Nhật, sẽ có những quy tắc được quy định và những văn hóa công sở mà bạn cần phải biết. Ví dụ, một trong những điều đó là “5 phút trước khi công việc bắt đầu phải trong tư thế sẵn sàng”. Những hành động mang tính chủ quan cá nhân như “Một chút chắc cũng không sao” sẽ dẫn đến hậu quả như làm mất lòng tin của người khác đối với mình, cản trở tiến trình của công việc, thậm chí là làm xáo trộn trật tự trong nội bộ công ty. Là một nhân viên trong công ty, bạn nên chấp hành các quy định. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cùng quý đọc giả môi trường làm việc tại công ty Nhật từ đó đưa ra một số kỹ năng giúp bạn có thể hòa nhập nhanh và tốt nhất trong môi trường này.

1. Quy tắc về giờ giấc: Tuân thủ giờ giấc

Cả thế giới nghiêng đầu bái phục con người và đất nước Nhật Bản bởi họ sống vô cùng nguyên tắc và luôn đúng giờ mọi lúc, mọi nơi và đúng giờ được xem như là thói quen trong cuộc sống của người Nhật Bản. Chính vì vậy, mà khi lao động xuất khẩu Nhật, hoặc làm việc trong công ty Nhật bạn cần phải học điều này.

Một điều cơ bản nhất trong các điều cơ bản khi làm việc cùng người Nhật là vấn đề tuân thủ giờ giấc. Bạn hãy nhờ rằng dù làm bất kỳ điều gì, đều phải hoàn thành công việc chuẩn bị trước giờ hẹn 5 phút. Nếu như trễ hẹn, thì bạn cần phải liên lạc với đối phương, thông báo tình hình hiện tại, thời gian dự đoán và gửi lời xin lỗi vì đã làm phiền. Hãy tránh những cách nói mập mờ như “Ngay lập tức” và “Một chút nữa” vì nếu bạn không nói thời gian cụ thể thì không chỉ làm tăng thêm sự khó chịu của đối phương mà có thể sẽ đánh mất cả lòng tin của họ dành cho bạn.

Chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi bắt đầu giờ làm và nghiêm túc làm việc đến giờ tan ca là thái độ làm việc cơ bản. Những thài độ như “9 giờ bắt đầu làm việc nên 8 giờ 59 phút vào công ty cũng được” hay “5 giờ là hết giờ làm nên đúng 5 giờ là về ngay” là không thể chấp nhận được. Khi bạn hoàn thành công việc sớm và về sớm hơn các đồng nghiệp khác thì bạn nên chào hỏi trước như “tôi xin phép về trước” hoặc “Anh/chị có cần tôi giúp gì không?”

2. Quy tắc làm việc trong công ty Nhật: Đi làm và tan ca

Chuẩn bị tư thế sẵn sàng khi bắt đầu giờ làm và nghiêm túc làm việc đến giờ tan ca là thái độ làm việc cơ bản. Những thài độ như “9 giờ bắt đầu làm việc nên 8 giờ 59 phút vào công ty cũng được” hay “5 giờ là hết giờ làm nên đúng 5 giờ là về ngay” là không thể chấp nhận được. Khi bạn hoàn thành công việc sớm và về sớm hơn các đồng nghiệp khác thì bạn nên chào hỏi trước như “tôi xin phép về trước” hoặc “Anh/chị có cần tôi giúp gì không?”

3.Quy tắc làm việc trong công ty Nhật: Hút thuốc

Về vấn đề hút thuốc, cho dù là sau giờ làm việc hay hầu như không còn ai nữa thì bạn cũng phải nghiêm túc chấp hành các quy tắc của công ty và chỉ hút thuốc ở những nơi được quy định.

4. Quy tắc làm việc trong công ty Nhật: Đi làm và tan ca

Trong trường hợp bạn ra ngoài, hoặc là bạn được cấp trên gọi, hoặc là vì có khách nên rời khỏi chổ ngồi của mình thì bạn hãy đẩu ghế vào dưới bàn gọn gàng, đồng thời thông báo cho người xung quanh biết mình đi đâu. Hãy sắp xếp gọn gàng các giấy tờ, vật dụng đang làm dở trên bàn của bạn. Nếu bạn không sắp xếp lại gọn gàng, rất có thể sẽ xảy ra những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn như lạc mất giấy tờ chẳng hạn. Khi bạn công tác bên ngoài, vì công việc kéo dài nên về công ty trễ hơn thời gian dự định, hãy nhanh chóng thông báo tình hình với cấp trên và xin chỉ thị. Bạn không được tự ý quyết định và về thẳng nhà.

Bất kể là vì lý do cá nhân đi chăng nữa thì cũng không được tụ ý rời khỏi chổ ngồi hoặc đi ra ngoài, nhất thiết phải có sự cho phép của cấp trên.

Ngoài ra Khi làm việc với người Nhật bạn cần chú ý những điểm sau

  • Sòng phẳng, rõ ràng không muốn nợ nần ai bất kể thứ gì, nên nếu sang Nhật có đi ăn cùng bạn bè, đồng nghiệp thì đừng có ngạc nhiên khi ai trả tiền người nấy.
  • Người Nhật họ cũng rất hay để ý đến đánh giá và nhận xét, do đó khi làm việc với người Nhật bạn cứ yên tâm họ sẽ đánh giá chính xác mình là người như thế nào.
  • Họ luôn muốn nhìn thấy sự tiến bộ của người lao động, mặc dù lúc mới sang xuất phát điểm của bạn có thể thấp từ khả năng giao tiếp cho đến kinh nghiệm làm việc tuy nhiên nếu bạn tiến bộ nhanh và tiến bộ đấy là do người Nhật mang lại thì họ rất hài lòng.
  • Tuyệt đối tuân thủ quy định của xí nghiệp bạn làm việc
  • Tránh làm phiền người khác, đặc biệt không nên động chạm vào đồ đạc của người khác khi chưa được phép.
  • Tính cách của người Nhật khá giống nhau, đặc biệt là ở Tokyo và những thành phố lớn gặp ai thì cũng như nhau cả bởi chế độ giáo dục bài bản đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người Nhật

LEAVE A REPLY