Bạn đang tìm hiểu về mẫu Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT chuẩn nghề nghiệp của giáo viên. Mẫu thông tư này được áp dụng phổ biến trong nghề giáo viên. Vậy nội dung thông tư bao gồm những điều gì? Gồm những nội dung được quy định ra nào? Mời bạn đọc cùng JES tham khảo bài viết “Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT chuẩn nghề nghiệp giáo viên”
Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT chuẩn nghề nghiệp giáo viên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ——-Số: 20/2018/TT-BGDĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2018
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ về Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn vàcơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục vàĐào tạo;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo, Cán bộ quản lý giáo dục;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục vàĐào tạo ban hành Thông tư ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này được quyđịnh chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành ban hành từ ngày 10 tháng 10 năm 2018.
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT thay thế Quyết định số 14/2007/QĐ-BGDĐT ngày 4 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục vàĐào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởngCục Nhà giáo, Cán bộ quản lý giáo dục, thủ trưởng các đơn vị có liên quanthuộc Bộ Giáo dục vàĐào tạo, giám đốc sở giáo dục và đào tạo, cũng như thủ trưởng các đơn vị và cá nhân có liênquan chịu trách nhiệm thực hiệnThông tư này.
Chương I QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh vàđối tượng áp dụng
Trong Quy định của Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT các từ ngữ dưới đây được hiểu:
- Tốt: Có ảnh hưởng tích cực đến đồng nghiệp, học sinh, cha mẹ, người giám hộ của học sinh trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông vàphát triển giáo dục địa phương.
- Đạt: Có phẩm chất, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao trong dạy học vàgiáo dục học sinh theo quy định;
- Khá: Có phẩm chất, tự rèn luyện, năng lực tự học và chủ động đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ được giao;

Chương II CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
- Đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đứcnhà giáo;
- Khá: Có tinh thần tự rèn luyện, tự học vàphấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo;
- Tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và hỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.
- Khá: Có ý thức tự rèn luyện tạo phong cách nhà giáo mẫu mực vàảnh hưởng tốt đến học sinh;
- Tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách nhà giáo và ảnh hưởng tốt, hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.
- Đạt: Có tác phong vàcách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;
Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn vànghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Khá: Chủ động nghiên cứu và cập nhật kịp thời yêu cầu đổi mới về kiến thức chuyên môn; vận dụng sáng tạo, phù hợp các hình thức vàphương pháp lựa chọn nội dung học tập, bồi dưỡng, vànâng cao năng lực chuyên môn của bản thân;
- Tốt: Hướng dẫn vàhỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển chuyên môn của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.
- Đạt: Đạt chuẩn trình độ đào tạo vàhoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn theo quy định và có kế hoạch thường xuyên học tập và bồi dưỡng phát triển chuyên môn bản thân;
- Tốt: Hướng dẫn vàhỗ trợ đồng nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục.
- Đạt: Xây dựng được kế hoạch dạy học vàgiáo dục;
- Khá: Chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học vàgiáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
- Đạt: Áp dụng được các phương pháp dạy học vàgiáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
- Khá: Chủ động cập nhật vàvận dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới, vàphù hợp với điều kiện thực tế;
- Tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp về kiến thức vàkĩ năng và kinh nghiệm vận dụng những phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất vànăng lực học sinh.
- Khá: Chủ động cập nhật vàvận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Tốt: Hướng dẫn vàhỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập vàsự tiến bộ của học sinh.
- Đạt: Sử dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập cùng với tiến bộ của học sinh;
- Đạt: Hiểu các đối tượng học sinh vànắm vững quy định về công tác tư vấn và hỗ trợ học sinh; thực hiện lồng ghép hoạt động tư vấn vàhỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;
- Khá: Thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn, hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học vàgiáo dục;
- Tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học vàgiáo dục.
Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường
- Đạt: Thực hiện đầy đủ nội quy vàquy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định;
- Khá: Đề xuất biện pháp thực hiện hiệu quả nội quy vàquy tắc văn hóa ứng xử của nhà trường theo quy định vàcó giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các vi phạm nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong lớp học vànhà trường trong phạm vi phụ trách (nếu có);
- Tốt: Là tấm gương mẫu mực vàchia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong nhà trường.
- Đạt: Thực hiện đầy đủ các quy định về quyền dân chủ trong nhà trường vàtổ chức học sinh thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường;
- Khá: Đề xuất biện pháp phát huy quyền dân chủ của học sinh, vàcủa bản thân, cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ, đồng nghiệp trong nhà trường;phát hiện và phản ánh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy chế dân chủ của học sinh (nếu có);
- Tốt: Hướng dẫn vàhỗ trợ đồng nghiệp trong việc thực hiện và phát huy quyền dân chủ của học sinh, của bản thân, cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ vàđồng nghiệp.
- Đạt: Thực hiện đầy đủ các quy định của nhà trường về trường học an toàn vàphòng chống bạo lực học đường;
- Khá: Đề xuất biện pháp xây dựng trường học an toàn, vàphòng chống bạo lực học đường, phản ánh, phát hiện, ngăn chặn và xử lí kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về trường học an toàn vàphòng chống bạo lực học đường (nếu có);
- Tốt: Là điển hình tiên tiến về thực hiện vàxây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, thực hiện trường học an toàn vàphòng chống bạo lực học đường.
Sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác vàsử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
- Khá: Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản vàquen thuộc hằng ngày hoặc chủ đề đơn giản vàquen thuộc liên quan đến hoạt động dạy học, giáo dục (ưu tiên tiếng Anh) hoặcbiết ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ), tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc;
- Tốt: Có thể viết vàtrình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học vàgiáo dục (ưu tiên tiếng Anh) hoặc ngoại ngữ thứ hai (đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) haytiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc.
- Đạt: Có thể sử dụng các từ ngữ giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc ngoạingữ thứ hai(đối với giáo viên dạy ngoại ngữ) hay tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu đòi hỏi sử dụng tiếng dân tộc;
- Đạt: Sử dụng được các phần mềm ứng dụng cơ bản vàthiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục vàquản lý học sinh theo quy định; hoàn thành các khóa đào tạo, bồi dưỡng, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vàcác thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục theo quy định;
- Khá: Ứng dụng công nghệ thông tin vàhọc liệu số trong hoạt động dạy học, giáo dục; cập nhật, sử dụng hiệu quả các phần mềm; khai thác vàsử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học, giáo dục;
- Tốt: Hướng dẫn vàhỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học vàgiáo dục tộc;
Chương III HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
- Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức phải lấy ý kiến của đồng nghiệp từ tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo đúng chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá vàthông báo kết quả đánh giá giáo viên dựa trên các cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp, thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực và phù hợp.
- Giáo viên tự đánh giá theo đúng tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên và tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên. Vàtrong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức khá trở lên;
- Đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên
- Tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên vàtối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt vàtrong đó có các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức tốt;
- Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí để được đánh giá chưa đạt.
Chương IV TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Cục Nhà giáo vàCán bộ quản lý giáo dục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của văn bản này và xây dựng kế hoạch đào tạo vàbồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu về phẩm chất vànăng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Nơi nhận: – Văn phòng Trung ương vàcác Ban của Đảng; – Văn phòng Tổng Bí thư; – Văn phòng Chủ tịch nước; – Văn phòng Quốc hội; – Ủy ban VHGDTTNNĐ của Quốc hội; – Ban Tuyên giáo Trung ương; – Bộ trưởng; – Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; – Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp); – Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo; – Hội đồng Quốc gia Giáo dục vàPhát triển nhân lực; – Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; – HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ; – Như Điều 3 (để thực hiện); – Công báo; – Website của Chính phủ; – Website của Bộ Giáo dục vàĐào tạo; – Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD (10 bản). |
KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNGNguyễn Hữu Độ |