
Khái niệm phụ cấp lương là gì? Ngoài mức lương cơ bản hàng tháng, thì phụ cấp lương là khoản tiền được nhiều người lao động và doanh nghiệp quan tâm. Các khoản nào sẽ được tính vào phụ cấp tiền lương trong doanh nghiệp. Mời bạn đọc cũng tham khảo bài viết dưới đây, để hiểu hơn về nội dung này.
1. Phụ cấp lương là gì?
Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp những yếu tố về tính chất phức tạp của công việc, điều kiện lao động, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc là tính chưa đầy đủ trong mức lương.
Cụ thể là các khoản sau:
- Bù đắp yếu tố điều kiện lao động: gồm các công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc là đặc biệt độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc.
- Bù đắp yếu tố tính chất phức tạp của công việc: như các công việc đòi hỏi thời gian đào tạo, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, yêu cầu về thâm niên và kinh nghiệm, trách nhiệm cao, có ảnh hưởng đến các công việc liên quan khác, kỹ năng giao tiếp, làm việc, sự phối hợp trong quá trình làm việc của người lao động cũng nhận được phụ cấp lương.
- Bù đắp những yếu tố điều kiện sinh hoạt: như công việc thực hiện ở vùng xa xôi, hẻo lánh, có nhiều khí hậu khắc nghiệt, khó khăn; công việc phải thường xuyên thay đổi địa điểm làm việc; vùng có giá cả sinh hoạt đắt, khó khăn về nhà ở, hay nơi ở và các yếu tố khác làm cho điều kiện sinh hoạt của người lao động không được thuận lợi khi thực hiện công việc
- Bù đắp các yếu tố để thu hút lao động: như chất lượng công việc cao hơn hoặc đáp ứng tiến độ công việc được giao khuyến khích người lao động đến làm việc ở vùng thị trường mới, kinh tế mới; nghề và công việc kém hấp dẫn, cung ứng của thị trường lao động còn hạn chế, khuyến khích người lao động làm việc có năng suất.
2. Các khoản phụ cấp lương phải đóng BHXH
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nêu rõ:
Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương và phụ cấp lương, những khoản bổ sung khác (Các khoản bổ sung khác là những khoản tiền ngoài mức lương, phụ cấp lương, liên quan đến việc thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động)
Phụ cấp theo lương gồm những khoản nào để tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc:
- Phụ cấp trách nhiệm;
- Phụ cấp có tính chất tương tự;
- Phụ cấp thâm niên;
- Phụ cấp nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại;
- Phụ cấp khu vực;
- Phụ cấp lưu động;
- Phụ cấp chức vụ và chức danh;
- Phụ cấp thu hút;
- Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với các mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và thường xuyên trả trong mỗi kỳ trả lương.
3. Các khoản phụ cấp lương không đóng BHXH
Tiền lương tháng đóng BHXH không bao gồm những khoản chế độ và phúc lợi. Vì vậy, có thể xác định các khoản phụ cấp lương không đóng BHXH bắt buộc như sau:
- Tiền hỗ trợ khi người lao động có người thân kết hôn, người thân qua đời, hỗ trợ sinh nhật của lao động.
- Tiền hỗ trợ ăn giữa ca, hỗ trợ các khoản như: xăng xe, đi lại, nhà ở, điện thoại, giữ trẻ, nuôi con nhỏ.
- Hỗ trợ người lao động có thân nhân bị chết
- Trợ cấp cho người lao động có điều kiện hoàn cảnh khó khăn khi không may gặp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
- Hỗ trợ sinh nhật người lao động
- Tiền thưởng theo kết quả hoạt động kinh doanh, sản xuất và căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc của người lao động, tiền thưởng sáng kiến.
- Hỗ trợ người lao động có người thân kết hôn
- Các khoản hỗ trợ khác được ghi thành mục riêng trong bản hợp đồng lao động.
XEM THÊM: Lương cơ bản là gì? Khác gì với lương tối thiểu vùng
Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn về phụ cấp lương là gì? Những khoản phụ cấp lương mà người lao động cần biết để bảo vệ lợi ích cho mình.