Đứng một chân kiểm tra đột quỵ: Đơn giản và hiệu quả!

0
578
Cách đứng kiểm tra đột quỵ

Bạn nghe đồn về cách đứng kiểm tra đột quỵ và bạn muốn tìm hiểu về nội dung này. Theo các nhà chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản, nếu một người khi đứng bằng một chân mà không thể giữ thăng bằng trong 20 giây thì họ có nguy cơ bị đột quỵ. Đây là một phương pháp giúp kiểm tra đột quỵ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về phương pháp đứng một chân kiểm tra đột quỵ, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau đây.

Đứng một chân giúp kiểm tra đột quỵ

Đột quỵ là tình trạng máu cung cấp đến não bị gián đoạn hoặc giảm do cục máu đông hoặc chảy máu. Đây là một tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Hầu hết các triệu chứng đột quỵ thường xuất hiện đột ngột nên nhiều người không biết làm thế nào để kiểm tra bản thân có nguy cơ bị đột quỵ không?
Với phương pháp đứng một chân kiểm tra đột quỵ là thước đo quan trọng giúp người bệnh đánh giá khả năng hoạt động của não. Một người có thể giữ thăng bằng trong hơn 20 giây bằng một chân. Nếu ít hơn thời gian này và nguyên nhân không phải bởi các yếu tố vật lý (như đau chân, đau khớp) thì bạn nên gặp bác sĩ càng sớm để được kiểm tra sức khỏe.
Một nghiên cứu đến từ các chuyên gia trường Đại học Kyoto đã thu hút hơn 1.300 người tham gia, với độ tuổi khoảng 67 tuổi. Những tình nguyện viên này đã được yêu cầu mở mắt, đứng một chân và giữ thăng bằng khoảng 20 giây. Sau đó, các chuyên gia sẽ kiểm tra não bộ của họ.
Kết quả của cuộc kiểm tra khiến nhiều người bất ngờ khi được công bố vào tháng 12/2014. Nghiên cứu đó cho thấy hơn 30% tình nguyện viên gặp khó khăn trong giữ thăng bằng mắc bệnh xuất huyết hoặc mạch máu não nhỏ.
Bệnh mạch máu não nhỏ tiến triển khi các mao mạch trong não dày lên và gây cản trở lưu thông máu. Các mao mạch có thể bị xuất huyết não và dẫn đến đột quỵ. Trên hình ảnh chụp MRI, bệnh mạch máu não nhỏ thường có biểu hiện lượng máu đến các mạch máu sâu trong não bị ngưng, các mô bắt đầu chết và xuất hiện những tổn thương màu trắng.

Đứng một chân giúp kiểm tra đột quỵ
Phương pháp đứng một chân giúp kiểm tra đột quỵ

Vì sao đứng một chân kiểm tra đột quỵ thật sự hiệu quả?

Có rất nhiều yếu tố giúp phương pháp đứng một chân kiểm tra đột quỵ này được đánh giá hiệu quả và có độ chính xác cao.

  • Thứ nhất: kết quả kiểm tra đã được điều chỉnh theo các yếu tố có nguy cơ đột quỵ như tiền sử gia đình và bản thân người bệnh mắc bệnh tim, huyết áp cao.
  • Thứ hai: một số nghiên cứu đã chứng minh rằng một cách thuyết phục mối liên hệ giữa nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch máu não nhỏ. Vì thế, bệnh mạch máu não nhỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ ở một số người cho dù họ có tiền sử bệnh mạch máu não hay không.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khoa học khác đã chứng minh về mối liên hệ giữa việc giữ thăng bằng tư thế và dáng đi với sức khỏe não bộ. Do đó, phương pháp kiểm tra đột quỵ bằng đứng một chân là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở khoa học.
Theo một nghiên cứu, sự phối hợp chân và tay được điều khiển bởi một mạng lưới thần kinh phức tạp. Các mạch cảm giác giúp kiểm soát tầm nhìn, cảm giác về vị trí của cơ thể trong không gian cũng như chức năng tối ưu của hệ thống tiền đình quyết định khả năng tự cân bằng của con người. Vì vậy, nếu cơ thể không thể giữ thăng bằng trong 20 giây khi đứng một chân có thể cho thấy tổn thương trong mạch thần kinh và cần điều trị.

Vì sao đứng một chân kiểm tra đột quỵ hiệu quả
Có rất nhiều yếu tố giúp phương pháp đứng một chân kiểm tra đột quỵ này được đánh giá hiệu quả

Phòng ngừa đột quỵ

Bên cạnh cách đứng kiểm tra đột quỵ, bạn cũng cần kết hợp một lối sống lành mạnh để phòng ngừa đột quỵ. Ở Việt Nam, tỷ lệ tử vong vì đột quỵ đứng hàng top, vượt qua cả bệnh ung thư và tim mạch. Đối tượng có nguy cơ đột quỵ thường là nam giới trên 55 tuổi. Ngoài ra, những người có bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường… sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.
Một số phương pháp giúp phòng tránh đột quỵ như:

  • Kiểm soát huyết áp cao (tăng huyết áp).
  • Bỏ thuốc lá: hút thuốc lá là nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Quản lý cân nặng hợp lý: thừa cân làm tăng nguy cơ đột quỵ bên cạnh các yếu tố khác như bệnh tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao. Giảm cân ít nhất 4kg có thể cải thiện mức cholesterol và làm giảm huyết áp.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: bạn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, kiểm soát cân nặng và bỏ hút thuốc.
  • Chế độ ăn nhiều rau quả và trái cây: có thể hạn chế nguy cơ đột quỵ.
  • Uống rượu ở mức độ vừa phải: uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ do đột quỵ xuất huyết não và thiếu máu cục bộ.
  • Tập thể dục: tập thể dục có thể giảm huyết áp, tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ cao, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của tim và mạch máu. Nó cũng giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường, giảm cân và giảm căng thẳng.
  • Kiểm soát các tình trạng sức khỏe khác: nếu bạn có bất cứ tình trạng nào trong số này, hãy tìm cách điều trị để giảm nguy cơ đột quỵ: cholesterol cao,bệnh động mạch ngoại vi, rung nhĩ, bệnh động mạch cảnh, bệnh tim hoặc bệnh hồng cầu hình liềm.

Bên cạnh đó, việc kết hợp sử dụng viên uống chống đột quỵ cũng giúp bạn phòng chống đột quỵ hiệu quả.
XEM THÊM: Top 7 viên thuốc chống đột quỵ hiệu quả tốt nhất của Mỹ
Bài viết của JES về cách đứng kiểm tra đột quỵ chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán cũng như điều trị y khoa.

5/5 - (1 bình chọn)