“Bí kíp” làm bài IELTS writing task 1 Từ A – Z cho người mới bắt đầu

0
398

Với mong muốn chia sẻ gánh nặng cho “sĩ tử” trong kỳ thi IELTS, jes.edu.vn đã và sẽ luôn cập nhật cho bạn nhiều bài viết với nội dung tổng hợp kiến thức, tài liệu và cách làm bài trong quá trình luyện thi IELTS. Cũng tương tự như vậy, bài viết này sẽ mang đến cho bạn Bí kíp làm bài IELTS Writing Task1 từ A đến Z cho người mới bắt đầu

1. Tổng quan về IELTS Writing Task1

1.1 Giới thiệu

IELTS Writing Task1 là phần thi chiếm 1/3 tổng điểm kỹ năng Writing, bạn chỉ nên dành tối đa 20 phút cho phần thi này. Trong phần này, bạn sẽ phân tích dữ liệu và mô tả biểu đồ được cho sẵn.

♠ Những dạng biểu đồ phổ biến trong IELTS Writing Task1

  • Line graph
  • Pie chart
  • Bar chart
  • Table
  • Diagram
  • Map
  • Process
  • Mixed chart

1.2 Nội dung bài viết IELTS Writing Task1

Nội dung cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Phân tích dữ liệu, mô tả biểu đồ trong đề bài một cách khách quan, không sử dụng quan điểm cá nhân.
  • Vận dụng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp một cách chính xác
  • Chia bố cục bài viết hợp lý, giải đáp được yêu cầu của đề bài

1.3 Bố cục bài viết IELTS Writing Task1

  • Introduction: Giới thiệu tổng quan về dạng biểu đồ và nội dung biểu đồ. Biểu đồ mang đến thông tin gì? Trong khoảng không gian, thời gian nào? Đối tượng, hiện tượng biểu đồ đề cập đến là gì?
  • Overview: Miêu tả xu hướng chính (tăng đều, giảm đều, dao động nhưng có xu hướng tăng/ giảm,..) của biểu đồ. Nếu những khoảng nổi bật (tăng nhiều nhất, giảm nhiều nhất)
  • Detail1- Detail2: Miêu tả biểu đồ một cách chi tiết hơn, so sánh số liệu giữa các cột mốc được đưa ra và đưa ra kết luận

Tham khảo thêm: https://efc.edu.vn/trung-tam-luyen-thi-ielts-tphcm

1.4 Thời gian làm bài IELTS Writing Task1

Để tránh việc lố thời gian 20 phút làm bài, bạn nên phân chia những việc cần làm trong khoảng thời gian nhất định và tuân thủ đúng quy trình. Quy trình bạn nên tuân thủ như sau:

  • 5 phút đầu: Đọc hiểu đề bài, note lại những xu hướng/ đặc điểm nổi bật trong biểu đồ. Paraphase lại đề bài và hoàn thành phần Introduction
  • 15 phút kế tiếp: Phân chia thời gian theo thứ tự 3- 5- 5 phút cho ba phần còn lại theo thứ tự tương đương (Overview- Detail1- Detail2)
  • 2- 3 phút cuối: Đọc lại bài viết và kiểm tra lỗi chính tả

 

2. Một số điều cần lưu ý khi làm bài IELTS Writing Task1 để đạt band điểm cao

  • Dành thời gian luyện tập thật nhiều lần với tất cả dạng đề
  • Chú ý kỹ năng Paraphrase (viết lại), đây là kỹ năng sẽ giúp ích cho bạn không những trong IELTS Writing Task1 mà còn ở IELTS Writing Task2 và IELTS Speaking
  • Tránh nhầm lẫn phần Overview và những phần còn lại. Tránh viết sai hay lẫn lộn nội dung với Introduction hay Detail.
  • Luyện tập kỹ năng chọn lọc thông tin cần thiết để đưa vào bài viết, tránh mất thời gian và nội dung bài viết lan man
  • Chú ý ghi nhớ các mẫu câu so sánh, diễn tả sự biến đổi trong biểu đồ một cách sinh động và đúng ngữ pháp
  • Nếu gặp biểu đồ kết hợp (Mixed chart), phải so sánh 2 biểu đồ sau khi mô tả 2 nhóm dữ liệu riêng lẻ. Không được bỏ sót bước nào.
  • Các mốc trong một quy trình (Process Diagram) phải được nắm rõ và mô tả theo thể  bị động
  • Phần thi chiếm 1/3 tổng điểm kỹ năng Writing, bạn chỉ nên dành tối đa 20 phút cho phần thi này

 

3. Cách viết các phần trong IELTS Writing Task1

3.1 Viết Introduction trong IELTS Writing Task1

Bạn hãy bắt đầu bài viết bằng cách lặp lại đề bài theo giọng văn của mình bằng cách dùng những từ tương đương về nghĩa, thay đổi cấu trúc câu. Đây là cách hiệu quả để gây ấn tượng với người chấm thi. Một số ví dụ về đa dạng hóa các cụm từ dùng để giới thiệu

♠ Một số ví dụ về đa dạng hóa các cụm từ dùng để giới thiệu

  • the graph/chart/ table/diagram
  • represents
  • shows
  • illustrates
  • depicts
  • gives reason why (nêu lý do mà biểu đồ có đề cập đến về một sự vật sự việc nào đó)
  • explains why (sử dung nếu biểu đồ có đưa ra giải thích)
  • compares (khi có nội dung cần so sánh với nhau)
  • gives information about/on
  • provides information about/on

Ví dụ: 

Đề bài được cho có nội dung:” The charts below shows the unemployment rate and the number of people leaving Ireland from 1988 to 2008

Bạn có thể Paraphrase nội dung thành: “The chart gives information about the percentage of citizens of Ireland who were unemployed and the number of emigrants from the country from 1988 to 2008“- Bài mẫu band 8.0

3.2 Viết Overview trong IELTS Writing Task1

Nội dung Overview miêu tả xu hướng chính (tăng đều, giảm đều, dao động nhưng có xu hướng tăng/ giảm,..) của biểu đồ. Nêu những khoảng nổi bật (tăng nhiều nhất, giảm nhiều nhất) ngay sau phần mở bài, mục đích là tóm tắt nội dung biểu đồ. Chú ý: Không đề cập số liệu cụ thể trong phần này.

Ví dụ: 

unemployment-rate-in-ireland
The charts below shows the unemployment rate and the number of people leaving Ireland from 1988 to 2008

Quan sát biểu đồ bạn sẽ thấy sự giảm đột ngột về tỉ lệ thất nghiệp tại Ireland từ năm 2002. Con số về người dân rời đi khỏi đất nước giảm hầu hết ở các thời kì

Nội dung đó sẽ được diễn đạt như sau: “Overall, there was a significant decline in the unemployment rate in Ireland. Also, the number of country leavers went down during most of the examined period.”- Bài mẫu band 8.0

3.3 Viết Detail Paragraphs trong IELTS Writing Task1

Thân bài bao gồm 2 phần, mỗi phần gồm 3- 4 câu, thời gian làm bài tầm khoảng 10 phút cho cả 2 đoạn.

Nội dung từng đoạn sẽ dựa vào những nhóm thông tin có xu hướng tương đồng, ví dụ: Những thông tin có xu hướng tăng sẽ vào cùng một nhóm, những thông tin có xu hướng không thay đổi sẽ vào cùng một nhóm. Mỗi nhóm sẽ được trình bày trong 1 đoạn.

Ví dụ: 

line-graphs

Nếu quan sát biểu đồ bạn có thể chia nội dung thành 2 nhóm:

  • Nhóm có xu hướng tăng: Fish & Chips
  • Nhóm có xu hướng giảm: Pizza, Hamburgers

Nội dung bạn mô tả sẽ tương ứng với từng nhóm:

  • Nhóm có xu hướng tăng:In 1970, the amount of Pizza consumed was highest, at more than 300 grams, while the figure for Hamburger was significantly lower, at only around 30 grams. Meanwhile, approximately 80 grams of Fish & Chips were eaten by UK people. In 1985, Pizza consumption slightly fell and reached the lowest point of 200 grams, whereas the other two figures gradually went up.
  • Nhóm có xu hướng giảm:In sharp contrast to this, teenagers ate the other two fast foods at much higher levels. Pizza consumption increased gradually until it overtook the consumption of fish and chips in 1990. It then leveled off from 1995 to 2000. The biggest rise was seen in hamburgers, increasing sharply throughout the 1970’s and 1980’s, exceeding fish and chips consumption in 1985. It finished at the same level that fish and chips began, with consumption at 100 times a year.”

♠ Một vài ví dụ cụm từ dùng để mô tả, so sánh xu hướng IELTS Writing Task1

  • increased/ go up/ climb/ rise (tăng)
  • decreased/ decline/ drop/ go down (giảm)
  • had an enormous climb
  • saw a significant growth/ decline
  • registered a significant rise
  • Reached a peak/ reach the highest point of (cao nhất tại..)
  • reach the lowest point of/ reach the bottom at (thấp nhất tại…)
  • no movement/ remain stable/ stabilise (không đổi)
  • fluctuate (biến động)

3.4 Kiểm tra và rà soát lỗi chính tả

Đọc lại bài viết, kiểm tra lỗi bằng những câu hỏi sau:

  • Chia thì động từ, chia danh từ số ít- số nhiều chính xác không?
  • Số liệu bài viết có sai sót gì không?
  • Từ ngữ có được sử dụng hợp lý không? Có bị trùng lặp trong cùng 1 câu, 1 đoạn hay không?
  • Các từ nối giữa các câu đã được sử dụng chưa? Sử dụng hợp lý chưa?
  • Bài viết có sai chính tả không? Các dấu câu được đặt trong bài viết có hợp lý chưa?
  • Bài viết đủ số từ quy định (150 từ) chưa?

 

Ngoài nội dung nêu trên, bạn cũng có thể tham khảo Ebook “Barron’s Writing for IELTS” và Ebook “IELTS Writing Task1”- by Simon để nâng điểm tối đa cho phần thi IELTS Writing Task1. Chúc bạn có một quá trình ôn luyện IELTS hiệu quả và có một điểm số thật cao.

Bạn có thể tham khảo và Download Miễn phí Ebook ở liên kết bên dưới

“Barron’s Writing for IELTS”: https://jes.edu.vn/ebook-barrons-writing-for-ielts

“IELTS Writing Task1”- by Simon: https://jes.edu.vn/tron-bo-ielts-simon-tai-lieu-on-tap-ielts-cuc-chat

LEAVE A REPLY