
Quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ đã cập nhật những quy định mới. Hôm nay, JES sẽ chia sẻ đến bạn đọc về 6 điểm cần chú ý về Quy chuẩn 41. Bạn đọc nên tham khảo bài viết sau, để hiểu rõ hơn về Quy chuẩn 41 này nhé.
Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con
Theo Quy chuẩn 41 mới: “Xe ô tô con (hay thường gọi xe con) là xe ô tô được xác định dựa theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không được quá 09 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)”
Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT đang được áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở từ dưới 1,5 tấn.
Tương tự như vậy, từ ngày 01/7/2020 khi Quy chuẩn 41 mới có hiệu lực chỉ những xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ dưới 950 kg hoặc xe 03 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con (trước đây chỉ cần là xe dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con…).
Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn
Theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định:
Trên các đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc là cột cần vươn. Trong những trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo về phía bên trái của chiều xe chạy.
Tuy nhiên, đến Quy chuẩn 41/2019 quy định này đã được bãi bỏ.
Quy chuẩn này quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc có thể phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); được đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.
Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm
Nếu như Quy chuẩn 41:2016 quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần phải đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc) thì hiện nay Quy chuẩn 41 mới không bắt buộc điều này mà chỉ có quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.
Không còn quy định rõ về “Vượt phải”
Theo Quy chuẩn 41:2016 đã quy định rõ: Vượt phải là tình huống giao thông trong đó có một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại những đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”.
Với những việc quy định rõ ràng như trên, không có sự tranh cãi đâu là lỗi vượt phải và đâu là chuyển làn xe. Tuy nhiên, nay Quy chuẩn 41 mới đã bỏ đi định nghĩa này.
Quy chuẩn mới chỉ quy định chung về hành vi vượt xe. Quy định cụ thể như sau:
Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, những xe phải vượt về bên trái (trừ trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Xe đi với tốc độ thấp hơn cần phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, thì người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, mà không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép
Theo Quy chuẩn 41:2019 đã bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều và dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định).
Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều và xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc là đè lên vạch.
Gặp biển báo cấm rẽ trái có được quay đầu xe
Trước ngày 01/11/2016, cấm rẽ trái là cấm quay đầu xe
Trước ngày 01/11/2016, người tham gia giao thông cần phải chấp hành những quy định về báo hiệu đường bộ tại Quy chuẩn 41:2012/BGTVT.
Theo Quy chuẩn này, để báo cấm rẽ trái hoặc phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, cần phải đặt biển số 123a “Cấm rẽ trái” hoặc là biển số 123b “Cấm rẽ phải”.
Biển có hiệu lực cấm những loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc có thể phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Nếu đã đặt biển cấm rẽ trái thì các loại xe (cơ giới, thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.
Như vậy, trước ngày 01/11/2016, cấm rẽ trái là cấm xe quay đầu.
Từ 01/11/2016 đến nay, cấm rẽ trái vẫn được quay đầu xe
Từ 01/11/2016, QCVN 41:2016/BGTVT ban hành kèm với Thông tư 06/2016/TT-BGTVT bắt đầu có hiệu lực.
Quy chuẩn 41 này quy định về biển cấm rẽ trái, cấm rẽ phải như sau:
Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, cần phải đặt biển số P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc là biển số P.123b “Cấm rẽ phải”. Biển không có giá trị về việc cấm quay đầu xe.
Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới, thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc là phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Như vậy từ ngày 01/11/2016 đến nay (Quy chuẩn này vẫn đang có hiệu lực) thì khi gặp biển cấm rẽ trái, tài xế vẫn được phép cho xe quay đầu.
Từ 01/7/2020, áp dụng biển báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn mới
Từ ngày 1/7/2020, Quy chuẩn 41/2016 sẽ chính thức hết hiệu lực. Thay vào đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần phải áp dụng các quy định về báo hiệu đường bộ theo theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm với Thông tư 54/2019/TT-BGTVT.
Quy chuẩn 41 này quy định về biển báo cấm rẽ cụ thể như sau:
Để báo cấm rẽ trái hoặc là rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở các vị trí đường giao nhau, đặt biển số P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc là biển số P.123b “Cấm rẽ phải”. Biển không có giá trị về việc cấm quay đầu xe.
Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới, thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc là phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Như vậy, từ 01/7/2020, gặp biển cấm rẽ trái hay cấm rẽ phải, tài xế vẫn được phép quay đầu xe.
Khi gặp biển cấm rẽ trái, người tham gia giao thông có thể quay đầu xe hoặc có thể đi thẳng hoặc đi theo biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp mà cơ quan chức năng đặt trước khi đặt biển cấm rẽ.
Mặc dù, cấm rẽ trái vẫn được quay đầu xe là quy định đã được cập nhật cách đây hơn 3 năm, tuy nhiên trên thực tế nhiều người vẫn chưa biết đến quy định mới này.
XEM THÊM: Cách kiểm tra phạt nguội và tra cứu thông tin vi phạm giao thông
TÓM LẠI VẤN ĐỀ: Với những chia sẻ về 6 điểm cần chú ý về Quy chuẩn 41, hy vọng bạn đọc có thể trang bị cho mình những kiến thức mới về báo hiệu đường bộ.